Xe nâng yêu cầu bảo trì thường xuyên để phát hiện các vấn đề trong giai đoạn sơ khai trước khi chúng trở nên lớn hơn, gây ra thời gian ngừng hoạt động, sửa chữa tốn kém và thiết bị nghỉ hưu sớm. Không cần thiết phải bảo dưỡng cao cấp và bảo dưỡng thích hợp do tính chất chắc chắn và cồng kềnh của xe nâng. Mặc dù có thể quản lý các yêu cầu bảo trì của bạn tại nhà, nhưng sẽ tốt hơn nếu hợp tác hơn với một đại lý xe nâng dày dạn kinh nghiệm cho tất cả các nhu cầu sửa chữa và dịch vụ xe nâng. Có nhiều loại bảo trì khác nhau khi nói đến xe nâng. Để giúp bạn có được dịch vụ sửa chữa và bảo trì xe nâng định kỳ của mình đúng lúc, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn các hình thức bảo dưỡng khác nhau mà bạn nên biết.

CÁC LOẠI BẢO TRÌ XE NÂNG

bao-tri-dinh-ky-xe-nang

Như đã đề cập trước đây, có nhiều loại bảo trì xe nâng hàng khác nhau mà mọi doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lý vật liệu đều phải biết. Đó là:

  • Bảo trì phòng ngừa – Được thực hiện trong khi thiết bị đang hoạt động để giảm khả năng hỏng hóc
  • Dự đoán bảo trì – Dự đoán các điểm hỏng hóc trong tương lai của xe nâng và thay thế các bộ phận trước khi chúng hỏng hóc
  • Bảo trì chủ động – Đây là một hình thức bảo trì phòng ngừa nhằm tìm cách giải quyết các nguyên nhân cơ bản của sự cố. Mục tiêu là dự đoán và loại bỏ các hư hỏng của thiết bị. 
  • Bảo dưỡng phản ứng – Còn được gọi là Bảo trì sự cố vì nó xảy ra sau khi xe nâng đã bị hỏng 
  • Bảo dưỡng bôi trơn – Bao gồm các nỗ lực liên quan đến mỡ, dầu và bộ lọc, trong số những người khác. Đây là một chương trình được thiết kế để đảm bảo bôi trơn thiết bị đầy đủ mọi lúc để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy.

 TẦN SUẤT DỊCH VỤ

Tần suất mà một xe nâng cụ thể yêu cầu kiểm tra chỉ có thể được xác định sau khi tiến hành phân tích kỹ thuật xem xét một số yếu tố như: 

  • Tuổi của xe nâng
  • Hồ sơ dịch vụ
  • Giờ hoạt động
  • Điều kiện và giá trị
  • Yêu cầu an toàn
  • Loại hình dịch vụ

xe-nang-dien-dung-lai-komatsu-1-5-tan-2008 (6)

LẬP LỊCH TRÌNH BẢO TRÌ

Mọi đơn vị điều hành một đội xe nâng phải tạo ra một lịch trình bảo trì được thông báo bởi tất cả các yếu tố quan trọng. Một lịch trình bảo trì thích hợp phải rõ ràng về các công việc được thực hiện hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, nửa năm và hàng năm. Dưới đây là một số yếu tố thường có trong các danh mục khác nhau:

BẢO TRÌ HÀNG NGÀY

Bảo trì hàng ngày tương đương với các công việc mà người vận hành xe nâng phải thực hiện hàng ngày trước khi họ bắt đầu hoạt động. Việc kiểm tra bằng mắt bao gồm nhưng không giới hạn đối với:

  • Kiểm tra lốp xe
  • Kiểm tra hư hỏng và rò rỉ
  • Kiểm tra xem các đèn an toàn có ở trong tình trạng hoạt động tốt không
  • Kiểm tra tay lái, phanh đỗ và còi
  • Nâng và hạ dĩa có và không có tải
  • Kiểm tra mức nhiên liệu, dầu động cơ, nước tản nhiệt và chất lỏng thủy lực

BẢO TRÌ HÀNG THÁNG

Vào cuối tháng hoặc sau 200-250 giờ, bất cứ điều gì đến trước, đó là thời điểm tốt nhất để tiến hành bảo dưỡng hàng tháng. Điêu nay bao gôm: 

  • Thay dầu động cơ
  • Làm sạch bộ lọc không khí
  • Kiểm tra các vết nứt
  • Điều chỉnh tốc độ không tải của động cơ
  • Bôi trơn các thành phần khung và cột nâng
  • Điều chỉnh đánh lửa
  • Kiểm tra ắc quy cho xe nâng điện
  • Kiểm tra độ căng của dây đai truyền động, lực nâng và độ nghiêng của xi lanh

xe-nang-dau-mitsubishi-2-tan-2008 (2)

BẢO TRÌ HÀNG QUÝ

Bảo trì hàng quý ở 250-600 giờ bao gồm một loạt các nhiệm vụ bao gồm kiểm tra:

  • Vết nứt
  • Nâng dây chuyền căng thẳng
  • Phanh tay
  • Bộ lọc nhiên liệu
  • Hoạt động của Mast
  • Con lăn vận chuyển
  • Xi lanh nâng và xi lanh nghiêng
  • Ống mềm
  • Dầu truyền động và vi sai

BẠN CŨNG PHẢI:

  • Thay bộ lọc nhiên liệu
  • Làm sạch bên ngoài bộ tản nhiệt
  • Kiểm tra pin
  • Kiểm tra hệ thống điện
  • Bộ tách nước xả (dành cho xe nâng chạy bằng động cơ diesel)
  • Điều chỉnh vòng bi nhả ly hợp, chân xi lanh nghiêng, 

BẢO TRÌ NỬA NĂM

Bảo dưỡng định kỳ nửa năm cần được tiến hành sau mỗi 1.000 đến 1.200 giờ và bao gồm:

  • Kiểm tra các vết nứt
  • Thay thế dầu phanh, chất làm mát, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, chất bôi trơn trong trung tâm truyền động và bộ tách nước xe nâng diesel
  • Đai ốc ống góp mô-men xoắn và bu lông đầu động cơ
  • Kiểm tra hoạt động của bộ trợ lực phanh
  • Kiểm tra hệ thống điện
  • Kiểm tra ắc quy (đối với xe nâng điện)

xe-nang-dau-tcm-cu-2-tan-2008 (6)

BẢO TRÌ HÀNG NĂM

Bảo trì hàng năm phải được thực hiện từ 2.000 đến 2.400 giờ và bao gồm: 

  • Kiểm tra các vết nứt
  • Chạy các bài kiểm tra càng nâng và các mối hàn cột chính
  • Thay thế chất làm mát, dầu phanh, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, bộ tách nước xe nâng diesel và chất bôi trơn trong trung tâm truyền động 
  • Kiểm tra hoạt động của bộ trợ lực phanh
  • Đai ốc ống góp mô-men xoắn và bu lông đầu động cơ
  • Kiểm tra hệ thống điện
  • Kiểm tra ắc quy xe nâng điện

HỢP TÁC VỚI NHỮNG GÌ TỐT NHẤT!

Chúng tôi cung cấp các giao dịch sửa chữa và dịch vụ bảo trì xe nâng định kỳ được tùy chỉnh theo nhu cầu riêng của bạn. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, công nghệ và danh tiếng trong việc cung cấp dịch vụ cao cấp. Nói chuyện với chúng tôi ngay hôm nay để tùy chỉnh thỏa thuận cho dịch vụ sửa chữa và sửa chữa xe nâng của bạn.