Nếu bạn đã từng nhìn thấy một chiếc xe nâng, chắc chắn bạn đã chú ý đến hai ngạnh kim loại ở phía trước của xe nâng. Chúng được gọi là càng xe nâng, còn được gọi là nĩa nâng. Chúng có thể trông không giống những chiếc nĩa mà chúng ta dùng để ăn. Nhưng chúng phục vụ cùng một mục đích nâng và di chuyển các tải trọng có kích thước khác nhau từ điểm A đến điểm B. Trong nhà kho, xe nâng được sử dụng để nâng và di chuyển hàng nặng cũng như hàng nhẹ. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các công trường xây dựng và xưởng đóng tàu. Bất kể vị trí hoặc trọng lượng của tải trọng, xe nâng không thể làm điều đó nếu không có càng xe nâng .
Càng xe rất cần thiết cho bất kỳ xe nâng nào. Mạnh mẽ và bền bỉ, càng xe nâng được làm bằng thép cao cấp. Nhưng do vận hành bất cẩn, tai nạn hoặc va chạm, nĩa có thể bị hỏng. Như với bất kỳ thiết bị nào, chúng cũng phải chịu sự khắc nghiệt của hao mòn hàng ngày. Tình trạng của càng xe nâng ảnh hưởng đến sự an toàn của toàn bộ xe. Nó cũng quyết định việc sử dụng xe nâng có an toàn hay không.
Blog này sẽ thảo luận về một số chủ đề quan trọng, bao gồm những điều bạn nên biết về sửa chữa càng xe nâng:
– Kích thước & vật liệu càng xe nâng cơ bản
– Nĩa xe nâng hư hỏng như thế nào
– Những hư hỏng không thể sửa chữa
– Khi nào càng xe nâng có thể sửa chữa
– Làm thế nào để ngăn ngừa thiệt hại cho càng xe nâng của bạn
– Cách bảo vệ an toàn cho người lao động
– Cách sửa chưa càng xe nâng – cái này có an toàn không?
Dàn ý nội dung bài viết
Cấu tạo càng xe nâng
Hầu hết các xe nâng đều được trang bị một trong 3 chiều dài của càng xe nâng. Độ dài tiêu chuẩn là:
- 1070 mm (chiều dài phuộc xe nâng tiêu chuẩn phổ biến nhất)
- 1220 mm
- 1500-2000 mm
Bĩa 1070 và 1220 mm phổ biến trong nhà kho, trung tâm phân phối và những nơi làm việc khác có xe nâng cỡ thông thường. Càng nâng 1500-2000mm phổ biến hơn trên các xe nâng hạng nặng ngoài trời và đối với một số tùy chọn chuyên dụng để bốc dỡ hàng hóa thông thường.
Phần lớn các loại nĩa được làm bằng thép không gỉ cao cấp, mặc dù một số được sản xuất bằng kim loại hợp kim. Thật khó tin, nhưng một số xe nâng hàng đầu tiên (từ 100 năm trước) có nĩa bằng gỗ.
Càng xe nâng bị hỏng như thế nào?
Nĩa xe nâng có thể bị hư hỏng theo một số cách. Đối với những người mới bắt đầu, phần gót của càng xe nâng bộ phận cong lên và hướng ra ngoài có thể trở nên mỏng đi theo thời gian. Điều này là do các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, một số phụ tùng xe nâng cũng có thể dẫn đến hư hỏng nếu càng xe nâng bị đẩy quá giới hạn hàng ngày.
Các nguyên nhân khác gây hư hỏng càng xe nâng có thể bao gồm:
- Vượt qua giới hạn trọng lượng càng nâng
- Bảo dưỡng không đúng cách khiến càng xe nâng bị cong, hàn hoặc khoan lỗ
- Càng nâng của xe nâng va chạm với tường, cột và các kết cấu khác
- Càng xe nâng dùng để nâng các tải trọng không bằng phẳng
- Nhiệt độ quá cao
- Càng nâng dùng để đẩy hoặc cạy mở đồ vật
- Càng nâng đập mạnh xuống đất
- Chỉ sử dụng một chiếc nĩa
Ngăn ngừa hư hỏng cho càng xe nâng?
Ngăn ngừa thiệt hại bắt đầu với bảo trì thích hợp. Các công ty nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất về thời điểm và cách bảo dưỡng càng xe nâng. Sau đó, họ nên tuân theo một lịch trình bảo trì thường xuyên và kịp thời. Các công ty cũng nên kiểm tra càng xe nâng ít nhất mỗi năm một lần và thường xuyên hơn khi sử dụng nhiều.
Công nhân có thể ngăn ngừa hư hỏng càng xe nâng bằng cách sử dụng các kỹ thuật sau. Đây là những thực hành tốt nhất về xe nâng thông thường. Nhưng việc nhắc nhở người lao động về tầm quan trọng của họ không bao giờ là thừa.
– Bảo vệ gót càng. Trọng lượng của hàng hóa được dồn lên gót càng xe nâng Việc chăm sóc tốt gót càng sẽ giúp giữ cho toàn bộ xe nâng ở trạng thái tốt.
– Chỉ sử dụng càng xe nâng để nâng. Một lần nữa, đây là lẽ thường. Nhưng những người điều khiển xe nâng thường sẽ sử dụng càng xe nâng để đẩy các vật xung quanh hoặc cạy các vật ra. Điều này đặc biệt đúng nếu họ đang chịu áp lực phải hoàn thành công việc. Dù bằng cách nào, việc sử dụng càng xe nâng không đúng cách có thể làm hỏng chúng và ảnh hưởng đến sự an toàn của xe nâng.
– Không vượt quá công suất tối đa của xe nâng. Ngay cả những chiếc xe nâng mạnh nhất cũng chỉ có thể chứa được nhiều trọng lượng như vậy. Giới hạn trọng lượng tối đa là khối lượng mà xe tải có thể nâng một cách an toàn và không bao giờ được vượt quá. Làm như vậy có thể làm hỏng càng xe nâng và các bộ phận khác của xe nâng.
– Hạ càng xe nâng xuống đất. Càng xe nâng được thiết kế để hạ xuống với tốc độ vừa phải. Hạ tải xuống quá nhanh hoặc quá mạnh có thể gây ra các vết nứt trên càng xe. Hạ tải xuống quá nhanh cũng có thể gây hư hỏng sàn.
– Luôn sử dụng cả hai càng xe. Chỉ sử dụng một càng ngay cả khi tải nhẹ cũng có thể gây quá nhiều áp lực lên nó. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến uốn cong hoặc nứt.
Nếu càng nâng của bạn bị hỏng và bạn không biết cách sửa chữa càng nâng , điều đó hoàn toàn không sao cả! Trên thực tế, nếu không có sự chấp thuận của nhà sản xuất, bạn không nên sửa nĩa khi chúng bị hỏng vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn. Luôn ghi nhật ký mọi sự cố liên quan đến hư hỏng càng xe nâng. Nếu thiệt hại không được ghi lại và thương tích hoặc tai nạn xảy ra, bạn phải chịu trách nhiệm cuối cùng!
Khi nào không nên sử dụng càng xe?
Các quy trình an toàn phải bao gồm kiểm tra trước khi bắt đầu hàng ngày đối với càng xe nâng và bản thân xe nâng. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, thì nên rút càng nâng ra khỏi sử dụng và sửa chữa hoặc thay thế:
✓ Vết nứt bề mặt
✓ Lưỡi hoặc chuôi không đều
✓ Một góc không đồng đều từ lưỡi đến thân
✓ Chiều cao đầu càng xe nâng khác nhau
✓ Hỏng khóa định vị
✓ Lưỡi hoặc chuôi càng xe nâng bị hao mòn
Bất kỳ điều kiện nào trong số này có thể làm cho xe nâng không an toàn khi sử dụng. Vì vậy, đừng trì hoãn khi sửa chữa hoặc thay thế càng nâng bị lỗi.
Sửa chữa càng xe nâng
Khi cần sửa chữa càng xe nâng, bước đầu tiên là xin phép nhà sản xuất. Điều này không được thực hiện như một phép lịch sự đối với nhà sản xuất.
Theo quy định “Các sửa đổi và bổ sung ảnh hưởng đến công suất và hoạt động an toàn sẽ không được thực hiện bởi khách hàng hoặc người dùng mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của nhà sản xuất.” Điều này bao gồm sửa chữa càng xe nâng. Ngoài ra, bạn không được phép sử dụng các phụ tùng xe nâng thay thế khác với các bộ phận ban đầu. Tất cả các phụ tùng mới phải được cung cấp và tất cả các sửa chữa đã được nhà sản xuất chấp thuận trước khi bạn có thể bắt đầu.
Điều này có vẻ như là một gánh nặng đối với các công ty cần sửa chữa nhanh càng xe nâng của họ. Tuy nhiên, tai nạn xe nâng có thể gây ra tác hại nghiêm trọng cho người lao động, kể cả tử vong. Đây
Khi nào càng xe nâng không sửa chữa được?
Câu trả lời là “có” và nó phụ thuộc vào loại và mức độ thiệt hại. Càng xe nâng không nên được sửa chữa trong những trường hợp sau:
– Càng xe nâng bị hao mòn từ 10% trở lên
– Có những vết nứt đáng kể, không chỉ là những vết hằn trên bề mặt
– Một hoặc cả hai càng xe nâng bị cong hoặc méo đáng kể
– Chênh lệch chiều cao của càng xe nâng vượt quá 3% chiều dài lưỡi nâng
– Nhà sản xuất không chấp thuận đề xuất sửa chữa
Trong tất cả các tình huống này, bạn sẽ cần phải thay thế càng nâng bằng sản phẩm mới.
Cách số một để người lao động có thể giữ an toàn và tránh hư hỏng càng nâng là thông qua đào tạo người vận hành. Huấn luyện xe nâng dạy cho người lao động cách vận hành xe nâng một cách an toàn. Nó dạy cách thực hiện kiểm tra thiết bị. Nó cũng giúp người lao động biết khi nào càng xe nâng bị hư hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay thế.
Ý kiến của bạn