Hướng dẫn tất tần tật mọi thứ về càng xe nâng. Nhà nhập khẩu và phân phối càng xe nâng cũ và mới chính hãng, chất lượng cao.

I. Càng xe nâng là gì?

Càng xe nâng hay còn được gọi là nĩa, dĩa nâng được sử dụng để nâng và mang tải trọng, hàng hóa. Chúng là một phần không thể thiếu của xe nâng và việc đảm bảo bạn đang sử dụng đúng loại xe và chúng ở trong tình trạng tốt là điều cần thiết cho sự an toàn của con người cũng như của xe nâng và hàng hóa.

Càng trên xe nâng của bạn được cho là thành phần quan trọng nhất. Rốt cuộc, bạn sẽ không thể nâng mọi thứ nếu không có nó Giữ cho những chiếc càng của bạn được chăm sóc tốt và hoạt động bình thường là điều bắt buộc.

Bài viết này cung cấp cho người dùng cái nhìn toàn diện về càng xe nâng, bao gồm thuật ngữ phổ biến, kích thước, loại, bảo trì và vận hành.

cang-xe-nang

II. Cấu tạo càng xe nâng

Nĩa xe nâng được làm từ thép rất cứng, thường là 4140 hoặc 4340. Những loại thép này được sử dụng do độ dẻo dai và chúng duy trì độ bền kéo cao trong quá trình rèn.

Thuật ngữ phổ biến được sử dụng khi mô tả cấu tạo của xe nâng.

Lưỡi càng: Phần nằm ngang của cái nĩa nâng và đỡ tải

Đầu càng: Phần cuối của lưỡi càng và được lắp vào tải

Thâng càng: Phần thẳng đứng của càng

Gót càng: Một phần của nĩa nơi giao nhau giữa thân càng và lưỡi

Móc càng: Các móc là các phần tử trên càng có nhiệm vụ đỡ các càng trên xe nâng.

Khóa chốt (hoặc chốt càng): Nằm phía trên của móc càng và được sử dụng để định vị các nĩa trên xe nâng.

Phần vát càng: Sự khác biệt về độ dày giữa đầu càng và lưỡi càng. Lưỡi càng được làm vát nhọn giúp nó tiếp cận pallet 1 cách dễ dàng hơn.

cau-tao-cang-xe-nang

III. Kích thước và thông số kỹ thuật của càng

Kích thước của 1 chiếc càng xe nâng thường được đưa ra là: Chiều dài (L) x chiều rộng (W) x độ dày (T) kết hợp với lại với nhau và đơn vị đo thường là milimet. Ví dụ kích thước 1 càng xe nâng trong catalog thường ghi là: 1200x145x45 mm

Xem mô tả đầy đủ kích thước càng xe bên dưới.

Các kích thước chính là:

  • Độ ngàm của càng (C) = là khoảng cách giữa 2 móc càng, độ ngàm thông dụng của càng nâng trong thực tế là 31,41 hoặc 51cm
  • Độ rơi của nĩa (D) = Độ rơi của nĩa được đo từ đầu móc dưới xuống sàn
  • Chiều dài của càng (L) – đo từ thân càng đến đầu càng. Chiều dài có thể được tính bằng mm hoặc inch, các chiều dài phổ biến càng nâng là: 1070mm, 1200mm, 1500mm, 1800mm, 2000mm, 2400mm…
  • Chiều rộng (W) = chiều rộng của càng tại điểm rộng nhất của nó
  • Độ dày (T) = độ dày của càng được đo trên 2 vị trí. Để đo xem càng có mòn không, người ta đo độ dày của lưỡi và so sánh nó với độ dày trên thân càng.

kich-thuoc-cang-xe-nang

IV. Tìm hiểu về càng giả, áo càng

Càng giả hay áo càng xe nâng được sử dụng khi các càng gốc quá ngắn để tiếp cận với tải trọng. Càng giả hay áo càng được lắp vào bên ngoài càng nguyên bản.

Khi được trang bị áo càng nó sẽ giảm khả năng chịu tải và trọng tâm tải sẽ di chuyển ra xa. Nhà cung cấp bộ càng giả hoặc áo càng sẽ có thể cung cấp cho bạn các thông số để sử dụng.

Thông thường, chiều dài càng thật phải tối thiểu bằng 60% chiều dài của phần áo càng.

cang-gia-ao-cang-xe-nang

V. Hướng dẫn sử dụng càng xe nâng an toàn

Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra bằng mắt thường và kiểm tra mọi hư hỏng:

  • Đảm bảo các càng ở đúng vị trí và được giữ chặt bằng các chốt khóa
  • Kiểm tra độ mòn ở gót của nĩa. Nếu độ dày ban đầu đã mòn từ 10% trở lên thì không sử dụng nĩa. Chúng cần được thay thế. Khi mài mòn 10%, khả năng chịu tải giảm đi 20% (sử dụng đồng hồ đo)
  • Đảm bảo tải trọng phù hợp với sức nâng của xe nâng và càng đang sử dụng.
  • Khi nâng tải, sử dụng đồng đều cả hai nĩa.
  • Tải đặt quá xa về phía trước sẽ có nguy cơ lật xe nâng
  • Nĩa được thiết kế để nâng một tải trọng thẳng đứng,
    • không sử dụng để gạt tải sang ngang
    • không sử dụng để “kéo” tải
  • Không được sử dụng để vận chuyển người
  • Chỉ sử dụng nhân viên được đào tạo để sửa chữa, nắn chỉnh hoặc sửa đổi nĩa.
  • Hàn và khoan lỗ trên nĩa sẽ làm suy yếu chúng

su-dung-cang-xe-nang

VI. Nhập khẩu và phân phối càng xe nâng

Cascade công ty hàng đầu về càng xe nâng và phụ kiện xe nâng đã sản xuất nĩa trong hơn 60 năm. Cascade vận hành sáu nhà máy sản xuất càng trên toàn thế giới. Càng tiêu chuẩn và tùy chỉnh được sản xuất với công suất lên đến 60 tấn.

Chỉ những vật liệu đã được kiểm tra và phê duyệt đầy đủ mới được sử dụng để sản xuất càng Cascade. Vật liệu chất lượng kết hợp với các quy trình được kiểm soát hoàn toàn dẫn đến một sản phẩm đáp ứng hoặc vượt qua tất cả các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, liên quan đến việc lắp các chi tiết, thử nghiệm tải, ứng suất mỏi và va đập.

cang-xe-nang-cascade

Cascade sản xuất càng xe nâng ở mọi loại, kiểu dáng và kích cỡ với mức giá luôn luôn cạnh tranh. Dòng sản phẩm nhập khẩu của chúng tôi bao gồm đầy đủ các sản phẩm nĩa, bao gồm nĩa tiêu chuẩn, nĩa mở rộng, chốt trên nĩa, nĩa gấp và các giải pháp nĩa tùy chỉnh, cho một loạt các ứng dụng. Số lượng cao, quy trình sản xuất hiệu quả và tính sẵn có trên toàn cầu cho phép chúng tôi đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách linh hoạt, nhanh chóng và chất lượng cao nhất. Với hàng triệu càng Cascade đang được phục vụ hiện nay, kinh nghiệm trong ngành của chúng tôi là không ai sánh kịp.

cang-that-xe-nang

Tại sao chọn càng Cascade?

  • Tất cả các càng nâng đều đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế – bao gồm ISO 2328, ISO 2330 và ANSI B.56 – và chúng tôi tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt về nguyên liệu và quy trình truy xuất nguồn gốc để đảm bảo sản phẩm chất lượng hàng đầu.
  • Nĩa phân tầng được kiểm tra nghiêm ngặt để vượt quá 1 triệu chu kỳ nâng ở mức 1,25 lần công suất định mức.
  • Tất cả các gót càng và mối hàn đều được kiểm tra vết nứt của MPI đầy đủ bởi các nhân viên có chứng chỉ.
  • Sản xuất từ ​​vật liệu cao cấp được chứng nhận.
  • Thời gian sản xuất nhanh nhất trong ngành với hơn 150 mẫu càng kích thước khác nhau có sẵn để khách hàng lựa chọn.
  • Thiết kế tùy chỉnh có sẵn ở bất kỳ kích thước nào.

VII. 7 dấu hiệu cần thay thế càng xe nâng

Càng xe nâng thường không được chú ý và kiểm tra kỹ lưỡng. Nhiều người không biết tần suất người ta nên kiểm tra nĩa và cách kiểm tra chúng.

Càng xe nâng nên được kiểm tra trực quan tại nơi sản xuất mỗi lần vận hành. Ngoài việc kiểm tra trực quan, việc kiểm tra hàng năm kỹ lưỡng hơn phải được thực hiện bởi một chuyên gia được đào tạo, điển hình là nhà cung cấp dịch vụ xe nâng. Là một phần của quá trình kiểm tra trực quan trước khi vận hành, càng xe nâng phải được kiểm tra các dấu hiệu nứt, uốn cong, mài mòn quá mức hoặc hư hỏng móc càng hoặc khóa định vị khi sử dụng. Đây là những dấu bạn cần tìm:

thay-the-cang-xe-nang

1. Mòn quá mức

Một càng xe nâng sẽ giảm độ dày theo thời gian do hao mòn bình thường. Tuy nhiên, bất kỳ độ mòn nào đối với càng trên 10% tổng độ dày đều được coi là quá mức. Nên thay những nĩa có độ mòn này.

2. Gãy do căng thẳng hoặc va chạm

Hãy chắc chắn kiểm tra chặt chẽ càng xem có bị gãy và khoét không. Gót càng và các bộ phận của càng gần máy nhất thường bị mài mòn nhiều nhất. Ngay cả những vết nứt nhỏ và những vết khoét cũng là dấu hiệu cần phải thay thế nĩa.

3. Thiệt hại cho đầu nĩa

Vì đầu càng thường là phần đầu tiên của càng tiếp xúc với vật liệu, nên việc đầu càng bị mòn quá mức hoặc hư hỏng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nên thay thế càng.

4. Bề mặt không bằng phẳng trên càng

Tất cả các nĩa được phân phối với một góc 90 độ từ chuôi dao đến lưỡi dao. Nếu phát hiện thấy bất kỳ vết cong hoặc bề mặt không bằng phẳng nào trên lưỡi dao hoặc chuôi, cần thay thế nĩa.

5. Sự khác biệt về chiều cao của lưỡi càng

Sự khác biệt về chiều cao của mỗi lưỡi càng nên nằm trong khoảng 3% chiều dài của càng. Do đó, nếu các càng được đề cập dài 1200mm, thì sự chênh lệch cho phép về chiều cao của phuộc sẽ là 36mm. Bất kỳ sự khác biệt nào về chiều cao của càng vượt quá 36 mm đều là dấu hiệu cho thấy cả hai càng đều cần được thay thế.

6. Mòn hoặc hỏng móc nĩa

Các dấu hiệu cho thấy móc càng bị mài mòn, nghiền nát, kéo và các biến dạng khác đáng chú ý là những dấu hiệu cho thấy cần được thay thế. Hơn nữa, nếu sự mài mòn của móc làm cho khoảng cách giữa càng và xe tăng quá mức, thì các móc này nên được thay thế.

7. Mòn hoặc hỏng khóa định vị

Nếu một khóa định vị không còn khả năng khóa hoàn toàn do mòn, các càng phải được tháo ra khỏi nhiệm vụ ngay lập tức cho đến khi bộ phận được thay thế. Hoạt động mà không có khóa định vị đầy đủ chức năng là một nguy cơ an toàn và bất hợp pháp.

VIII. một số câu hỏi thường gặp

1. Có thể thay một càng đơn hay nên thay chúng theo cặp?

Mặc dù chỉ một càng có thể có dấu hiệu hao mòn hoặc hư hỏng quá mức, nhưng việc thay thế chỉ một càng là không an toàn. Chúng tôi rất khuyến khích chỉ thay các dĩa theo từng cặp để đảm bảo hiệu suất như nhau. Việc có hai càng khác nhau với số lượng mòn riêng và mức sử dụng hàng giờ không cân đối gây ra một số lo ngại về an toàn.

“Thay thế chỉ một càng có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng thực tế có thể dẫn đến vi phạm an toàn nghiêm trọng”. Tân Đỗ, Giám đốc điều hành của xe nâng Thiên Sơn cho biết.

ban-cang-xe-nang

2. Có thể thực hiện sửa chữa hoặc sửa đổi tùy chỉnh không?

Thông thường, chỉ nhà sản xuất càng mới được sửa chữa hoặc điều chỉnh để đảm bảo càng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Luôn liên hệ với nhà cung cấp càng của bạn trước khi cần sửa đổi.

3. Làm cách nào để xác định chất lượng?

Càng xe nâng được làm từ thép cường độ cao hợp kim bo-cacbon chất lượng cao được đánh giá là bền hơn 20% so với những loại được làm bằng 40CR. Ngoài ra, càng được nhúng hoàn toàn vào lò xử lý nhiệt công nghiệp và hồ làm mát là bền nhất. Càng xe nâng chất lượng cao của chúng tôi đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các tiêu chuẩn ANSI / ITSDF và ISO.

Nguồn: https://xenanghangcha.com.vn/