Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào mình có thể bị xẹp lốp. Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai vào thời điểm bất tiện nhất. Duy trì áp suất lốp chính xác ảnh hưởng đến độ mòn của lốp và cải thiện hiệu suất của nó. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng bơm căng hầu hết mọi loại lốp xe tại nơi làm việc nếu bạn có máy nén khí . Đọc tiếp để tìm hiểu Cách sử dụng máy nén khí trên lốp ô tô của bạn
Biết áp suất lốp
Bạn cần biết áp suất không khí phải đi vào lốp là bao nhiêu. Hầu hết các phương tiện xây dựng cần ít nhất 100 pound mỗi inch vuông, hoặc PSI, trong mỗi lốp. Số lượng chính xác có thể thay đổi tùy thuộc vào tải trọng trục, số lượng lốp trên mỗi trục và thời tiết. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ xe để biết áp suất lốp phù hợp.
Tránh sử dụng số PSI có trên thành lốp vì số đó thể hiện mức áp suất tối đa. Bạn cần thông tin này để biết loại máy nén khí cần nhận. Một bình nén khí nhỏ hơn giữ áp suất từ 100 đến 150 PSI.
Máy đo lốp có thể cho bạn biết lốp của bạn cần nạp thêm bao nhiêu khí nén. Nếu nạp quá nhiều không khí vào lốp, bạn có thể gặp phải các vấn đề về hiệu suất và xử lý. Nếu bạn không đưa đủ không khí vào lốp xe, chúng có thể chịu thêm ma sát làm tăng nhiệt độ của cao su. Nhiệt có hại cho lốp và có thể làm hỏng dây thép bên trong. Nhiều nhà sản xuất lốp xe tuyên bố rằng cứ 3 PSI dưới mức khuyến nghị, bạn sẽ đốt thêm 1% nhiên liệu và thêm 10% độ mòn của lốp.
Khi bơm lốp, hãy cố gắng làm như vậy khi chúng nguội. Nhiệt độ lạnh có thể giúp bạn đọc chính xác hơn. Lốp nóng cho thấy áp suất không khí cao hơn khi bạn sử dụng máy đo lốp. Nếu bạn bị xẹp lốp khi đang lái xe, hãy đợi khoảng 30 phút để lốp nguội. Nếu đây không phải là một tùy chọn, hãy bơm căng lốp xe lên 3 PSI so với mức khuyến nghị.
Chuẩn bị sẵn lốp xe
Mỗi lốp xe phải có nắp van vặn vào đầu van. Tháo nắp và đặt nó sang một bên, nhưng đảm bảo rằng bạn không đặt nó sai vị trí. Khi nắp van được mở ra, ngay cả khi chỉ trong một phút, một phần không khí còn sót lại có thể thoát ra ngoài. Tránh tháo nắp cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng máy nén.
Bật máy nén khí
Máy nén khí điển hình chạy bằng năng lượng điện. Cắm điện cho máy nén khí để nó tích tụ với không khí. Các máy nhỏ hơn có phích cắm hai chấu, trong khi máy nén vừa và lớn hơn có thể cần phích cắm ba chấu. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng ổ cắm có điện áp chính xác cho máy nén. Chạy máy nén không đúng mạch có thể làm nổ máy nén, thông mạch hoặc cả hai. Khi bạn bật máy nén, bạn sẽ nghe thấy động cơ máy nén bắt đầu hoạt động. Các thiết bị di động có lốp xe, vì vậy bạn có thể dễ dàng di chuyển chúng xung quanh.
Cố gắng đặt máy nén gần lốp bị xẹp vì bạn không thể di chuyển xe. Gắn ống dẫn khí vào máy nén và bao gồm bộ nối nhanh ở cuối. Chốt này cho phép bạn đẩy không khí vào thân van. Nếu có vị trí an toàn trên vòi phun, hãy đảm bảo rằng bạn đã kích hoạt nó. Gắn chặt ống vào thân van và bật máy.
Tùy thuộc vào độ xẹp của lốp, có thể mất một khoảng thời gian để nạp đầy không khí vào lốp. Nhiều máy nén khí có đồng hồ đo hướng dẫn bạn, vì vậy bạn thêm lượng không khí chính xác. Một số bộ bơm hơi thậm chí còn tự động tắt khi đạt đến áp suất không khí mong muốn. Các bộ thổi phồng kỹ thuật số là một lựa chọn khác và chúng cung cấp cho bạn kết quả chính xác hơn. Tránh đi ra khỏi máy nén khi nó đang chạy, vì bạn không muốn lốp xe căng quá mức.
Tháo ống
Trong khi tra lốp, thỉnh thoảng hãy kiểm tra áp suất của lốp. Hầu hết các máy bơm hơi kỹ thuật số tự động theo dõi áp suất và tắt khi đạt đến áp suất mong muốn. Nếu bạn vô tình thêm quá nhiều không khí, hãy ấn dụng cụ đo lốp xuống để giải phóng một lượng không khí. Khi bạn có lượng không khí phù hợp, hãy tháo ống ra khỏi máy nén. Bạn có thể nghe thấy tiếng rít khi tháo phần này. Đừng lo lắng vì điều này là hoàn toàn bình thường. Đặt nắp thân van trở lại.
Nếu bạn không may gặp phải tình trạng xẹp lốp, đừng lo lắng. Bạn có thể dễ dàng sử dụng máy nén khí và một vài dụng cụ đơn giản để bơm hơi cho lốp bị xẹp. Bằng cách làm theo một số mẹo đơn giản, bạn có thể quay lại đường nhanh chóng.