Các máy khác nhau sử dụng hệ thống thủy lực theo những cách khác nhau. Trong bài đăng này, chúng tôi đề cập đến cơ sở của hệ thống này, và cụ thể hơn là hệ thống thủy lực xe nâng.
Hầu hết mọi người đã nghe nói đến thuật ngữ thủy lực cho ô tô và các loại máy móc khác, nhưng ít người biết chính xác hệ thống thủy lực là gì và nó hoạt động như thế nào.
Từ khi được phát minh, hệ thống áp suất thủy lực xe nâng đã giúp con người hoàn thành những công việc khó khăn, nặng nhọc và tạo ra một lực mà chúng ta không thể tự sản xuất được. Nếu bạn là người vận hành thiết bị hạng nặng, thì điều quan trọng là phải hiểu cách các lực này hoạt động và các bộ phận khác nhau tác động vào chúng.
Cho dù công ty của bạn sử dụng xe nâng áp suất thủy lực hay xe nâng điện thì việc tuân thủ quy định an toàn là bắt buộc. Nếu không có những người lái xe nâng được đào tạo bài bản, công ty của bạn rất dễ bị tai nạn và thương tích trong công việc.
Dàn ý nội dung bài viết
I. Lịch sử của thủy lực
Nhà khoa học người Pháp Blaise Pascal đã khám phá ra nguyên lý đằng sau hệ thống thủy lực hơn 300 năm trước. Pascal đã học được rằng chất lỏng không thể nén được. Khi tạo áp suất lên chất lỏng hạn chế, chất lỏng sẽ truyền áp suất theo mọi phương. Đó là những nguyên lý cơ bản đằng sau hệ thống áp suất thủy lực xe nâng. Ví dụ, nếu một thùng chứa chất lỏng có lỗ hở, chất lỏng sẽ cố gắng thoát ra ở áp suất bằng với áp suất đặt vào thùng chứa.
Vào cuối những năm 1700, kỹ sư và thợ máy người Anh, Joseph Bramah, đã sử dụng các nguyên lý của Pascal để thử nghiệm các ứng dụng thực tế. Năm 1795, Bramah được cấp bằng sáng chế cho máy ép thủy lực đầu tiên, nó trở thành cơ sở cho hệ thống thủy lực hiện đại.
Theo một cách nào đó, bạn có thể nói rằng năm 1795 là bình minh của kỷ nguyên xe nâng thủy lực, mặc dù những chiếc xe nâng thực tế vẫn còn hơn một trăm năm nữa. Tuy nhiên, Pascal và Bramah đã cho giới khoa học thấy cách thức hoạt động của hệ thống thủy lực xe nâng – hoặc chúng sẽ hoạt động như thế nào!
II. Giải thích về hệ thống thủy lực xe nâng
Thủy lực hoạt động bằng cách sử dụng chất lỏng có áp suất để cung cấp năng lượng cho động cơ của ô tô hoặc máy móc như xe nâng. Máy ép thủy lực tạo áp lực lên một lượng nhỏ chất lỏng để tạo ra một công suất lớn.
Những điều cơ bản của hệ thống thủy lực diễn ra như sau: chất lỏng hạn chế có áp suất lên nó từ một phía. Áp suất đó ép chất lỏng chống lại một pít-tông ở phía bên kia của bình chứa. Điều đó truyền năng lượng vào piston, buộc nó đi lên. Piston không thể chuyển động theo hướng ngược lại trừ khi áp suất được giải phóng. Về hệ thống thủy lực xe nâng, các piston nâng cao các càng nâng và giữ chúng được nâng lên cho đến khi người điều khiển giải phóng áp suất thủy lực.
1. Hệ thống thủy lực xe nâng hoạt động như thế nào
Trong hầu hết các xe nâng hàng, bình dầu thủy lực được tích hợp vào khung của xe. Đó là những gì chứa chất lỏng thủy lực. Bên cạnh bồn chứa, các thành phần của hệ thống thủy lực xe nâng bao gồm:
- Bơm: Tạo ra dòng chất lỏng thủy lực không đổi để cung cấp cho van điều khiển. Hầu hết các xe nâng hàng đều sử dụng loại bơm bánh răng. Máy bơm bao gồm một cặp bánh răng quay đẩy chất lỏng theo hướng ngược lại với chiều quay.
- Van điều khiển:Mở và dừng hướng của chất lỏng và điều khiển vị trí chất lỏng di chuyển bằng cách sử dụng ống cuốn. Nếu không có van điều khiển, áp suất thủy lực của xe nâng sẽ trở nên vô dụng.
- Van giảm áp:Bảo vệ hệ thống thủy lực khỏi áp suất quá lớn. Bộ phận này được coi là thành phần an toàn quan trọng của áp suất thủy lực xe nâng hàng.
- Đường hồi:Trả chất lỏng vào bể chứa. Dòng trở lại hoàn thành chu trình thủy lực của xe nâng.
Các loại chất lỏng được sử dụng trong áp suất thủy lực xe nâng bao gồm chất lỏng gốc nước, chất lỏng gốc dầu mỏ và chất lỏng tổng hợp. Chất lỏng gốc nước có khả năng chống cháy nhưng không cung cấp nhiều khả năng bôi trơn như các loại khác. Chất lỏng gốc dầu mỏ được tùy chỉnh cho hệ thống thủy lực với các chất phụ gia và là chất phổ biến nhất. Chất lỏng tổng hợp rất hữu ích cho các hệ thống nhiệt độ cao và áp suất cao.
2. Thủy lực hoạt động như thế nào trong xe nâng?
Sử dụng xi lanh, hệ thống thủy lực xe nâng hoạt động rất giống với ví dụ chất lỏng hạn chế. Các hình trụ là các ống kín với một piston. Khi các đường thủy lực đưa chất lỏng có áp suất vào ống, piston bị đẩy ra ngoài khi chất lỏng tìm kiếm đường đi có ít lực cản nhất. Lực cản được đưa vào để chạy chất lỏng qua các ống và kết nối trên các bộ phận khác nhau được cung cấp năng lượng thông qua áp suất thủy lực.
Ống bơm chất lỏng thủy lực vào bình chứa. Máy bơm tạo ra áp suất di chuyển chất lỏng qua hệ thống thủy lực của xe nâng.
3. Xe nâng sử dụng loại chất lỏng thủy lực nào?
Để xác định loại chất lỏng thủy lực mà xe nâng sử dụng, hãy tham khảo hướng dẫn vận hành của xe. Tại đây, bạn có thể tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết về loại chất lỏng thủy lực thích hợp cho xe nâng, tần suất thay chất lỏng và các thông tin liên quan khác. Nếu bạn không thể tìm thấy hướng dẫn vận hành của thang máy, hãy sử dụng chất lỏng đa dụng như dầu thủy lực ISO 32.
Khi nói đến chất lỏng thủy lực cho xe nâng, hãy tuân theo khuyến nghị có trong hướng dẫn vận hành của xe. Sử dụng chất lỏng thủy lực thích hợp sẽ hạn chế rủi ro hao mòn trên xe nâng hàng của bạn.
4. Cách kiểm tra và đổ đầy chất lỏng thủy lực trong xe nâng
Bình chứa chất lỏng thủy lực được đặt dưới mui xe của xe nâng. Nó có một nắp thông hơi trên đỉnh và nắp nhìn hoặc thước đo để cho biết lượng chất lỏng thủy lực hiện đang ở bên trong bình chứa.
Thông thường, chất lỏng thủy lực của xe nâng cần được thay đổi sau khoảng 1.000 giờ sử dụng thiết bị. Tại thời điểm này, xe nâng nên được đỗ trên mặt bằng, với càng được hạ xuống mặt đất, bộ phanh đỗ và bộ phận đánh lửa tắt. Tiếp theo, tháo nắp thông hơi khỏi bình chứa chất lỏng thủy lực, lắp vòi xả của bơm phân phối dầu vào ống nạp và bơm chất lỏng vào bình chứa.
Không đổ quá đầy bình vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng lái và nâng của xe nâng. Khi bồn chứa đầy, hãy tháo vòi rót của máy bơm phân phối và làm sạch bất kỳ chất lỏng thủy lực nào có thể đã tràn ra ngoài bồn chứa.
III. Các vấn đề chung về hệ thống thủy lực cho xe nâng
Có nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực của xe nâng, chẳng hạn như:
1. Trượt cột
Trượt cột xảy ra khi cột của thang máy thay đổi vị trí khi nâng cao dưới tải. Vấn đề thoạt đầu có vẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi không được giải quyết, vấn đề có thể leo thang nhanh chóng và khiến xe nâng lật nhào.
2. Rò rỉ ống
Ống hệ thống thủy lực được sử dụng để truyền áp suất chất lỏng. Tuy nhiên, một ống mềm bị hư hỏng theo thời gian, và nó có thể bị nứt và rò rỉ. Các yếu tố khác có thể gây nứt hoặc rò rỉ ống bao gồm việc sử dụng phụ kiện ống được lắp không đúng cách hoặc sử dụng loại chất lỏng thủy lực không tương thích.
3. Bộ lọc hút bị tắc
Một bộ lọc hút có thể bị tắc nếu nó không thay đổi trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, bộ lọc không còn có thể bắt và loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi chất lỏng thủy lực. Nó cũng có thể ngăn dòng chảy của chất lỏng thủy lực.
Các vấn đề thủy lực được chẩn đoán như thế nào?
Có một số dấu hiệu cảnh báo rằng các vấn đề về thủy lực xe nâng có thể xuất hiện, bao gồm:
- Tiếng động lạ từ xe nâng
- Nhiệt độ chất lỏng thủy lực trên 180 ° F (82 ° C)
- Hoạt động chậm
Ở dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ vấn đề thủy lực nào, việc chẩn đoán và giải quyết những vấn đề này sẽ có lợi. Điều này đảm bảo rằng xe nâng có thể được sửa chữa hoặc thay thế trước khi nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và phúc lợi của người vận hành thang máy.
Tại sao Thủy lực lại quan trọng để Vận hành Xe nâng?
Hệ thống thủy lực của xe nâng nâng các càng chịu lực lên khỏi mặt đất. Xe nâng thủy lực nâng và giữ tải trong không khí khi xe nâng di chuyển. Hệ thống thủy lực xe nâng là trái tim của cỗ máy vì nó có nhiệm vụ di chuyển các pallet. Và trọng tâm của chương trình an toàn của công ty bạn là đào tạo và chứng nhận xe nâng thủy lực phù hợp! Các đòn bẩy điều khiển hệ thống thủy lực trong xe nâng. Người điều hành cần phải rất cẩn thận với chúng. Điều quan trọng là chỉ những người vận hành được đào tạo và có chứng chỉ mới sử dụng xe nâng hàng. Họ cần phải tính toán đúng tải trọng và lực nâng cần thiết để di chuyển nó. Thủy lực của xe nâng có rất nhiều lực, chỉ cần một lực nhỏ cũng có thể tạo ra đủ lực để di chuyển một vật nặng, tải trọng lớn.
Việc sử dụng và bảo dưỡng xe nâng đúng cách sẽ giúp hệ thống áp suất thủy lực xe nâng luôn hoạt động tốt, không cần sửa chữa liên tục.
Ý kiến của bạn