Những cần cẩu mạnh mẽ phi thường tồn tại ngày nay là một phần của truyền thống kỹ thuật kéo dài ít nhất 2.500 năm, có từ thời Hy Lạp cổ đại và Đế chế La Mã. Những cần cẩu ban đầu này sử dụng một hệ thống ròng rọc và dây thừng thô sơ giúp chúng có thể chở tới 3.000 tấn khi được vận hành bởi tám người đàn ông.

Cần cẩu cổ đại đại diện cho những kỳ công kỹ thuật ấn tượng với công nghệ thời bấy giờ. Tuy nhiên, khả năng chịu trọng lượng của những chiếc cần cẩu đời đầu đó hoàn toàn bị áp đảo bởi giới hạn tải trọng làm việc của những chiếc cần cẩu lớn nhất thế giới hiện nay, chiếc lớn nhất có khả năng nâng 20.000 tấn.

Vì có nhiều loại cần cẩu khác nhau nên việc xác định loại cần cẩu lớn nhất thế giới cần có thêm thông số kỹ thuật. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã lùng sục khắp thế giới để tìm ra những con sếu ấn tượng nhất và tìm ra bốn con vượt trội so với phần còn lại:

  • Liebherr LTM 11200-9.1 : Cần cẩu di động mạnh nhất thế giới.
  • Kroll K10000 : Cần trục tháp đứng độc lập cao nhất thế giới.
  • Taisun : Cần cẩu mạnh nhất thế giới.
  • SSCV Sleipnir : Tàu cẩu lớn nhất thế giới.

Đọc thêm về từng loại cần cẩu đáng kinh ngạc này bên dưới hoặc chuyển thẳng đến phần đồ họa thông tin của chúng tôi .

Cần cẩu di động mạnh nhất: Liebherr LTM 11200-9.1

Cần cẩu di động là mặt hàng chủ lực trên hầu hết các công trường xây dựng do tính di động và tính linh hoạt của chúng. Dễ dàng lắp ráp, tùy biến cao và rất có khả năng, cần cẩu di động cho phép các đội nhỏ nâng trọng lượng đáng kể, đẩy nhanh quá trình xây dựng một cách đáng kể.

Trong khi cần cẩu di động có thể được sử dụng cho các công việc nhỏ như di chuyển pallet hoặc vật liệu xây dựng, một số địa điểm yêu cầu sức mạnh rất lớn trong một gói hàng di động. Đối với những công việc đó, sự lựa chọn tốt nhất là Liebherr LTM 11200-9.1 , một con thú tuyệt đối của cần cẩu di động và là người chiến thắng rõ ràng danh hiệu cần cẩu di động lớn nhất và mạnh nhất thế giới.

  • Tải trọng tối đa : 1.200 tấn
  • Trục : 9
  • Chiều dài ống lồng : 96m
  • Chiều cao nâng tối đa : 180m
  • Động cơ dẫn động : Diesel 8 xi-lanh

Cần trục của cần trục Liebherr rất đồ sộ—dài bằng sải cánh của năm mươi cầu thủ bóng rổ.

can-cau-di-dong-manh-nhat

Cần cẩu di động lớn nhất và mạnh nhất thế giới

Với sức nâng đáng kinh ngạc, chân đế chắc chắn và chiều cao tời vượt trội, Liebherr LTM 11200-9.1 lý tưởng cho các dự án xây dựng lớn. Ví dụ, cần cẩu này gần đây đã được sử dụng để xây dựng một cần trục giàn khổng lồ cao 150m tại một cảng công nghiệp, và nó cũng là một phần của hoạt động nâng một cần cẩu nặng 23 tấn , một phần của cần cẩu sẽ giúp dựng lên một tuabin gió mới ở Đức.

liebherr-ltm-11200-9-1-(4)

Cẩu tháp cao nhất: Kroll K10000

Cần cẩu tháp cho phép xây dựng các tòa nhà đồ sộ mà không bao giờ có thể thực hiện được bằng cần cẩu di động, vốn bị che khuất bởi chiều cao của các tòa nhà chọc trời. Một số cần cẩu tháp có khả năng tự leo lên, có thể xây dựng tháp của riêng chúng khi chúng mọc dọc theo một tòa nhà đang xây dựng.

Nhiều cần cẩu tháp được sử dụng để xây dựng các tòa nhà chọc trời được neo bên ngoài tòa nhà hoặc nằm ở chính giữa tòa nhà, giúp cố định cần cẩu và cho phép cần cẩu đạt đến độ cao đáng kinh ngạc.

Kroll_10'000

Cần cẩu tháp Kroll K10000 cao nhất thế giới

Bởi vì nhiều cần trục tháp được neo vào các tòa nhà, nên về mặt kỹ thuật, cần trục tháp cao nhất là những cần trục được sử dụng để xây dựng các tòa nhà cao nhất. Tuy nhiên, đối với nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi muốn tìm cần cẩu tháp đứng độc lập cao nhất, cần trục tháp đạt đến độ cao ấn tượng chỉ được hỗ trợ bởi một nền móng.

Sau khi xem xét hàng chục mô hình kỳ diệu, cuộc tìm kiếm của chúng tôi đã kết thúc với Kroll K10000 , một cần cẩu tháp cao vút mà các nhà khai thác trên khắp thế giới mơ ước được làm việc cùng.

  • Tải trọng tối đa : 240 tấn
  • Chiều cao cẩu : 140m
  • Tầm với của cần cẩu : 80 đến 100mm
  • Xoay : 360 độ

Tháp của Kroll K10000 khổng lồ—cao hơn nhiều so với Tượng Nữ thần Tự do.

cau-thap-cao-nhat-the-gioi

Kroll K10000 có khả năng nâng cực nặng trên một nền tảng khá nhỏ, khiến nó trở nên lý tưởng cho các dự án công nghiệp quy mô lớn. Tương đối ít K10000 tồn tại, nhưng một vài trong số chúng được sử dụng nổi tiếng trong việc xây dựng nhà máy điện Chernobyl vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Cầu trục lớn nhất thế giới: Taisun

Trong khi hầu hết các cần trục được thiết lập cho một công việc cụ thể và sau đó được di chuyển hoặc tháo rời, thì một số khác được chế tạo cho một mục đích cụ thể, lâu dài. Những siêu cần cẩu công nghiệp này thường được đặt trên các cảng nơi chúng chịu trách nhiệm nâng những tải trọng không thể tưởng tượng được nặng hàng triệu pound.

Bởi vì những con sếu này rất ấn tượng, đồ sộ và hùng vĩ, chúng thường mang những cá tính riêng biệt và trở thành điểm thu hút khách du lịch. Ví dụ: SGC-250 (hay “Sếu khổng lồ Sarens”) được chế tạo ở Vương quốc Anh đã được đặt tên trìu mến là “Big Carl”. Big Carl rất ấn tượng: Nó sẽ giúp di chuyển 600 bộ phận, một số bộ phận nặng 3.000 tấn, cho một dự án nhà máy điện hạt nhân.

Điều đó nói rằng, sức nâng của nó rõ ràng bị lu mờ bởi người giữ kỷ lục thế giới về “trọng lượng nặng nhất được nâng bởi cần cẩu”, được thiết lập vào năm 2008 bởi Taisun , một cầu trục của Trung Quốc chuyên lắp ráp các tàu bán chìm ở Nhà máy đóng tàu Yentai Raffles.

  • Tải trọng tối đa : 20.133 tấn
  • Chiều cao cẩu trục : 130m
  • Chiều dài nhịp : 120 m
  • Chiều dài dây cáp : 45km

Taisun có thể nâng khối lượng cực lớn—tương đương với 8.000 xe tải Ford F-150.

cau-truc-lon-nhat-the-gioi

Cầu trục Taisun lớn nhất thế giới

Taisun là một cần cẩu phi thường với khả năng chịu tải tối đa vượt quá 20.000 tấn. Cần cẩu rất ấn tượng khi nó hiện đang tồn tại và thật đáng kinh ngạc khi xem video về cần cẩu khi nó được xây dựng .

Tàu cẩu lớn nhất: SSCV Sleipnir

Tàu cẩu rất cần thiết cho xây dựng ngoài khơi hoặc kỹ thuật hàng hải. Những loại cần cẩu này có thể được sử dụng để xây dựng năng lượng gió ngoài khơi, giàn khoan dầu nổi và phát triển dưới biển. Mặc dù tàu cẩu giống như thuyền, nhưng chúng rất hiếm khi sử dụng kết cấu một thân, thực hiện phương pháp catamaran (hai thân) hoặc nửa nổi nửa chìm để tăng độ ổn định.

Mặc dù chúng đã tồn tại từ thời Trung cổ , nhưng các tàu cẩu đã trở nên phổ biến và mạnh mẽ trong thế kỷ 20, phần lớn là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các giàn khoan dầu ngoài khơi. Theo thời gian, khả năng nâng của các tàu này được cải thiện đáng kể, cũng như tính ổn định và khả năng cơ động của chúng.

Người khổng lồ trong ngành này là Heerema Marine Contractors, chịu trách nhiệm về SSCV Sleipnir , một tàu cẩu nửa nổi nửa chìm có sức nâng lớn nhất thế giới.

  • Tải trọng tối đa : 20.000 tấn
  • Chiều cao tời chính : -20m đến 130m 
  • Bán kính tối đa của máy chủ chính : 100m
  • Chiều dài tàu : 220m

SSCV Sleipnir là một con tàu cực kỳ dài—dài gấp sáu lần một con cá voi xanh.

tau-cau-lon-nhat-the-gioi

Tàu cẩu Sleipnir lớn nhất thế giới

Sleipnir là một con tàu tuyệt đẹp với động cơ đẩy tốt nhất trong lớp, hệ thống neo đậu, thiết bị an toàn và cứu sinh, phòng ở và sức nâng. Con tàu này hoạt động chủ yếu ở Biển Bắc , hoàn thành các công việc liên quan đến các mô-đun cần được nâng lên các nền tảng ngoài khơi.

Tương lai của cần cẩu

Những đổi mới trong ngành xây dựng rất ấn tượng và sâu rộng, đồng thời những tiến bộ như máy bay không người lái , thực tế tăng cường , khung xương ngoài và thiết bị đeo cho công nhân đã dẫn đến những cải tiến chưa từng có về hiệu quả và an toàn.

Công nghệ cầu trục cũng sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, với nhiều dự đoán rằng cần cẩu tự hành sẽ là bước đột phá quan trọng tiếp theo. Các nhà sản xuất đã làm việc để tích hợp các tính năng chính như phát hiện va chạm, vận hành từ xa từ phòng điều khiển tập trung và di chuyển tự động xung quanh các công trường xây dựng sẽ thay đổi đáng kể cách thức hoạt động của cần cẩu . Các nghiên cứu ban đầu về cần cẩu tự hành cho thấy chúng có khả năng nâng cao hiệu suất lên 77% và giảm 50% tai nạn.

Mặc dù công nghệ như vậy hiện nằm ngoài tầm với của hầu hết các nhà thầu và công trường, nhưng các tính năng này sẽ sớm trở nên phổ biến như các bộ giới hạn công suất được xếp hạng hiện nay.

Trong khi chúng ta chờ đợi những bước tiến vĩ đại tiếp theo và một làn sóng cần cẩu khổng lồ mới với sức nâng không thể tưởng tượng được, cần cẩu boong chở hàng mạnh mẽ và cần cẩu mọi địa hình đã sẵn sàng cho thuê cho các công việc có kích cỡ khác nhau—và chúng rẻ hơn nhiều so với những cần cẩu khổng lồ được mô tả trong đồ họa thông tin của chúng tôi.

Nguồn: https://xenanghangcha.com.vn/