Xe nâng phải mạnh mẽ và cứng rắn để chịu đựng các cài đặt khó khăn mà chúng hoạt động. Tuy nhiên, mạnh mẽ và cứng rắn như chúng có thể cũng không có nghĩa là ngoại lệ đối với các định luật hấp dẫn. Một chiếc xe nâng đối trọng , theo một cách nào đó, là một cỗ máy có tỷ lệ, hoạt động tương tự như một chiếc bập bênh. Một chiếc xe nâng có điểm tựa và hai điện trở, đối trọng ở mặt sau của xe nâng và tải trọng trên càng. Giữa tải được coi là trung tâm tải khi tải được phân bổ đều trên pallet.
Theo cục đăng kiểm, trung tâm tải trọng xe nâng là khoảng cách từ mặt của càng đến trọng tâm của tải trọng. Điều quan trọng là người vận hành và người quản lý phải hiểu trọng tâm của xe nâng để vận hành và vận chuyển tải một cách an toàn trong hoạt động của họ. Tải trọng phổ biến nhất là pallet 1000x 1000mm. Trung tâm của pallet đó là 500mm, là trung tâm tải của pallet với giả định tải được phân bổ đều trên pallet. 500 mm là trung tâm tải trọng phổ biến nhất, nhưng trung tâm tải trọng xe nâng 600 mm và 700mm cũng khá phổ biến.
1. Xe nâng tuân theo nguyên lý đòn bẩy
Điểm tựa là điểm mấu chốt trung tâm theo lý thuyết đòn bẩy. Trục trước là điểm tựa của xe nâng nơi đối trọng và tải trọng tìm thấy sự cân bằng. Sự khác biệt lớn duy nhất giữa xe nâng và đòn bẩy, là đối trọng của xe nâng phải luôn cung cấp lực mạnh hơn tải trọng để xe nâng không nghiêng về phía trước.
2. Hiểu trung tâm tải trọng xe nâng bằng bảng dữ liệu xe nâng
Các nhà sản xuất cung cấp một bảng dữ liệu cho mỗi xe nâng mới. Bảng dữ liệu chứa thông tin quan trọng về xe nâng, chẳng hạn như khả năng tải tại một trung tâm tải được chỉ định, loại nhiên liệu, trọng lượng, chiều cao nâng, trong số các điểm dữ liệu khác. Bỏ qua các hướng dẫn của trung tâm phụ tải hoặc cài đặt phụ kiện đính kèm mà không thông báo cho nhà sản xuất có thể khiến bạn, nhà điều hành và doanh nghiệp của bạn có nguy cơ bị hư hỏng xe nâng, tai nạn và thương tích. Hãy chắc chắn thông báo cho nhà sản xuất và yêu cầu một bảng dữ liệu mới để điều chỉnh các số liệu với những thay đổi được thực hiện cho xe nâng.
3. Lời khuyên liên quan đến Trung tâm tải trọng xe nâng
Có các phương trình toán học và vật lý phức tạp liên quan đến việc tính toán trung tâm tải trọng xe nâng và hiểu làm thế nào trung tâm tải có thể ảnh hưởng đến công suất nâng và giảm định mức công suất. Để đơn giản, đây là một số mẹo khi xem xét trung tâm tải trọng xe nâng:
- Nâng và vận chuyển tải không đều trên càng và vượt quá trọng tâm được liệt kê trên bảng dữ liệu xe nâng có thể vượt quá khả năng thực tế của xe nâng, khiến xe nâng dễ bị lật. Hãy chắc chắn phân bổ đều trọng lượng của tải trước khi nâng tải. Điều này đúng cho cả hai trục dọc ngang trên xe nâng. Một tải trọng được phân bố về một phía làm tăng nguy cơ nghiêng xe.
- Hãy chắc chắn tải trọng không bị trượt trên càng xe nâng. Tải càng xa khỏi phần còn lại tải, bạn càng tăng trung tâm tải.
- Nếu bạn muốn cài đặt một bộ công tác xe nâng, hãy liên hệ với đại lý xe nâng địa phương của bạn để cài đặt. Đại lý có thể hợp lý hóa quy trình để có được một bảng dữ liệu mới với các số liệu mới.