Hướng dẫn càng nối dài xe nâng, cấu tạo, nguyên tắc sử dụng và cách chăm sóc càng phụ xe nâng hiệu quả nhất.
Càng nối dài xe nâng, đôi khi được gọi là bao càng hoặc càng phụ xe nâng là các phần đính kèm bọc vừa với càng xe để kéo dài chiều dài của chúng. Chúng làm cho một chiếc xe nâng linh hoạt hơn. Ví dụ: miễn là không vượt quá công suất định mức, chúng có thể giúp xe nâng chở hai pallet hoặc có thể chất hoặc dỡ hàng từ một bên của xe tải thay vì phải đổi bên. Chúng được thiết kế cho tải trọng nhẹ, cồng kềnh, không phải tải trọng dày đặc, nhỏ gọn.
Chúng thường được giới hạn ở mức 1,5-1,67 lần chiều dài của càng xe mà chúng được lắp vào và chiều rộng bên trong không được lớn hơn 50% so với chiều rộng của càng ban đầu.
Càng nối dài xe nâng được thiết kế để chỉ sử dụng không thường xuyên. Bằng cách lắp các càng nâng, công suất của xe nâng bị giảm đi, nghĩa là nếu sử dụng chiều dài trung tâm tải mở rộng, thì trọng lượng sẽ được nâng ít hơn. Các phụ kiện xe nâng lắp thêm phải được cung cấp cùng với biểu đồ xếp hạng để thông báo cho bạn về sự thay đổi công suất và bản thân xe nâng sẽ có biểu đồ để giải thích công suất của nó tại các trung tâm tải khác nhau. Nếu yêu cầu của bạn là luôn luôn có càng dài, thì tốt hơn là bạn nên mua một chiếc xe nâng đi kèm với càng dài hơn là sử dụng áo càng xe nâng.
Phần càng nối dài có kích thước dài hơn khoảng 1,5 lần chiều dài của càng xe ban đầu có xu hướng uốn cong xuống quanh đầu của càng ban đầu trừ khi chúng được gia cố thêm bên trong trên chiều dài không được hỗ trợ. Không bao giờ được nâng tải lên các đầu của phần càng nối dài vì chúng tương đối yếu và dễ bị uốn cong. Trọng tâm của tải trọng phải nằm trên các càng ban đầu chứ không phải các phần bao càng.
Phần càng nối dài được bán theo cặp. Khi mua chúng, hãy tìm:
- Tổng chiều dài
- Chiều dài càng xe ban đầu tối thiểu giá trị này có thể được biểu thị bằng phần trăm, ví dụ: 60%, chiều dài tính bằng milimét hoặc chiều dài bao gồm cả càng xe ban đầu, ví dụ: 167%
- Chiều rộng của càng
- Cơ chế chốt hãm
- Vật liệu mà chúng được làm từ (ví dụ như thép tôi luyện, tôi luyện với lớp mạ kẽm để bảo vệ)
- Xếp hạng tải tại trung tâm tải tối đa được đề xuất
- Thời hạn bảo hành.
Hướng dẫn chăm sóc càng nối dài xe nâng của bạn
- Không sử dụng các bao càng của càng nâng bị cong vì tải trọng sẽ không được phân bổ dọc theo chiều dài của càng nâng và có nhiều nguy cơ tải trọng bị trượt ra ngoài hơn
- Chăm sóc các phần càng nối dài và tránh chúng bị gỉ
- Kiểm tra các chốt khóa/chuyển đổi thường xuyên.
- Sử dụng thước đo càng để kiểm tra độ mòn.
Gắn và tháo càng nối dài
Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu không có, đây là cách thông thường:
- Đỗ xe ở nơi an toàn và thuận tiện bằng cách sử dụng các phương pháp đỗ xe an toàn (bật phanh tay, giữ nguyên, tắt động cơ [nếu nơi làm việc của bạn yêu cầu]) – lưu ý rằng xe nâng của bạn sẽ dài hơn sau khi bạn gắn phần càng nối dài, vì vậy đừng đỗ xe ở nơi một không gian mà bạn sẽ không thể thoát ra được.
- Để lắp chúng vào, các càng có thể nằm ngang hoặc hơi nghiêng về phía sau và quanh chiều cao của trục – càng xe phải trượt vào một cách dễ dàng và giữ chúng ở một góc 45 độ. Kiểm tra các vòng ở phía sau gót chân (nơi càng thẳng đứng). Nếu chúng có chốt khóa, thì chúng sẽ không có vòng với những chốt này, bạn có thể luồn nĩa vào chúng nếu chúng bằng phẳng. Siết chặt các chốt khóa và kiểm tra xem chúng có trượt ra không.
- Để tháo chúng ra, hãy nâng các càng lên một chút, nghiêng các càng về phía trước, tháo chốt khóa và trượt chúng ra. Nếu bạn chưa nâng đủ nĩa hoặc nghiêng chúng về phía trước quá nhiều, áo càng sẽ chạm sàn trước khi bạn có thể nhấc chúng ra khỏi nĩa.
- Bảo quản chúng ở nơi khô ráo, nơi chúng sẽ không gây nguy hiểm cho người đi bộ.