Càng nâng và xích nâng là những bộ phận quan trọng và hoạt động thường xuyên của xe nâng. Sự hao mòn không được kiểm soát trên một trong hai có thể khiến tải trọng rơi xuống đất. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng đối với tài sản, hoặc thậm chí tử vong của một nhân viên.
Đó là một lý do chúng tôi khuyên bạn kiểm tra hàng ngày từng chiếc xe nâng đang hoạt động. Thiên Sơn cung cấp một số hướng dẫn thông qua một công cụ trực tuyến, bạn có thể liên lạc với chúng tôi qua các gọi video call, zalo hoặc facebook. Dưới đây là một số khu vực cụ thể để kiểm tra để giúp đảm bảo càng nâng và xích nâng đang hoạt động an toàn.
Kiến thức về luyện kim hoặc tương đương là không cần thiết để thực hiện kiểm tra, nhưng người sử dụng xe nâng hàng dù sao cũng phải chú ý đến các khu vực liên quan đến những kim loại quan trọng này khi kiểm tra các càng xe nâng
- Định mức tải trọng. Các càng nâng phải được đánh giá khả năng mang được tải mà chúng đang xử lý?
- Các vết nứt bề mặt. Kiểm tra từng càng nâng trên cùng và dưới cùng cho các vết nứt bề mặt. Hãy chú ý đến khu vực góc gấp 90o và các mối hàn với các khu vực gắn càng vào xe nâng. Những khu vực này có nhiều khả năng phát triển các vết nứt. Nếu một vết nứt được tìm thấy, càng phải được thay thế trước khi xe nâng được đưa vào hoạt động.
- Độ thẳng của lưỡi càng và thân càng. Nếu thân hoặc lưỡi càng có bất kỳ loại uốn cong nào, càng phải được thay thế trước khi xe nâng được đưa vào hoạt động.
- Góc quá mức. Nếu góc giữa thân và lưỡi càng vượt quá 93o càngphải được thay thế trước khi xe nâng được đưa vào hoạt động.
- Phương sai chiều cao đầu càng. Nếu các đầu càng vượt quá 3 phần trăm chiều dài của lưỡi càng, các càng nâng cần được thay thế trước khi xe nâng được đưa vào hoạt động. Ví dụ, đối với càng 1070, sự khác biệt về độ cao của các đầu lưỡi càng của bạn không thể vượt quá 3 cm
- Khóa định vị . Nếu khóa định vị không hoạt động, nó phải được thay thế trước khi đưa càng trở lại hoạt động trên xe nâng.
- Áo càng bình thường. Sử dụng áo càng để tăng chiều dài càng khi xe nâng cần nâng những hàng có kích thước cồng kềnh. Đây là những khu vực có thể bị mài mòn nhanh nhất. Khi độ mòn đạt 10%, áo càng phải được thay thế. Mười phần trăm hao mòn dẫn đến giảm 20 phần trăm công suất của xe nâng và tăng nguy cơ cho tai nạn.
2. KIỂM TRA XÍCH NÂNG
Xích xe nâng chịu được sức kéo rất lớn trong quá trình vận hành và chúng còn chịu thêm thiệt hại và hao mòn bởi các điều kiện môi trường như bụi, mưa và hóa chất công nghiệp.
Kiểm tra cẩn thận các xích xe nâng như sau:
- Kiểm tra độ giãn của xích nâng. Độ giãn dài hơn 3 phần trăm cho thấy sức mạnh giảm 15 phần trăm và có nghĩa là xích nâng phải được thay thế.
- Rỉ sét và ăn mòn . Dây xích cho thấy bất kỳ gỉ hoặc ăn mòn nên được thay thế. Để bảo vệ tối đa, dây xích nâng phải được bôi trơn hoàn toàn mọi lúc.
- Tấm nứt . Kiểm tra chặt chẽ các vết nứt. Việc phát hiện ra bất kỳ vết nứt nào có nghĩa là dây xích phải được thay thế trước khi xe nâng được đưa vào hoạt động.
- Chốt nhô ra hoặc quay . Thiếu bôi trơn dẫn đến ma sát giữa các tấm và các chốt, làm cho các chốt xích bị xoắn và xoay ra khỏi vị trí. Kết quả là hỏng cả chuỗi xích.
- Sai lệch. Hoạt động liên tục mà không chăm sóc tốt sẽ dẫn đến thiệt hại cho chuỗi xích và bị cắt, có khả năng khiến chuỗi xích bị hỏng.
- Xích neo và dây xích . Kiểm tra các neo cho sai lệch, hư hỏng hoặc hao mòn quá mức. Neo bị mòn hoặc bị hỏng phải được thay thế.
Trên đây là những khuyến cáo của chúng tôi về việc kiểm tra càng nâng và xích nâng. Để nâng cao hiệu quả làm việc cho đội xe nâng của bạn hãy thật chú ý những chi tiết nhỏ và không nên chủ quan. Chúc bạn thành công!