Xe nâng hàng có rất nhiều bộ phận chuyển động quan trọng đối với hoạt động của chúng. Đối với mọi tải trọng, càng và xích nâng được đưa vào thử nghiệm. Xe nâng sử dụng áp suất thủy lực để nâng cột nâng lên bằng cách nâng các xi lanh thuỷ lực. Khung nâng thì không thể nâng lên nếu không có sự nâng lên của dây xích. Nếu càng của bạn không được nâng lên, chức năng của xe nâng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bất kỳ hư hỏng nào đối với cơ cấu có thể dẫn đến hao mòn theo thời gian, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, hư hỏng xe nâng và tải, thậm chí gây thương tích. Việc sửa chữa xe nâng cũng có thể tốn kém trong những trường hợp như vậy. Một trong những nhiệm vụ trong nỗ lực đó là kiểm tra càng và xích xe nâng của bạn để đảm bảo chúng ở trạng thái tốt.

ĐỂ ĐẢM BẢO XÍCH NÂNG HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG

kiem-tra-cang-va-xich-xe-nang

Xích nâng làm việc ngoài giờ và điều quan trọng là phải kiểm tra chúng trước khi bạn bắt đầu vận hành xe nâng của mình. Bộ phận quan trọng của xích nâng của xe nâng hàng là các chốt mang các liên kết lại với nhau. Như một câu nói cũ đã nói, ‘một chuỗi xích mạnh như mắt xích yếu nhất của nó’ Việc kiểm tra tổng quát bao gồm:

  • Các liên kết bị hỏng – Chúng có thể do lực bất thường tác động lên xích dù do thả tải hay do trọng lượng tuyệt đối của tải được nâng lên và kéo đi.
  • Chốt bị quay – Thiếu chất bôi trơn có thể khiến các chốt bị quay. Luôn đảm bảo rằng xích được bôi trơn đúng cách trước khi sử dụng.
  • Mòn– Xích xe nâng bị mòn theo thời gian. Bạn sẽ cần một máy đo xích để đo độ mòn và độ giãn dài. Nếu dây xích của bạn đã kéo dài hơn ba phần trăm, thì đã đến lúc phải thay thế nó.
  • Vết nứt tấm – Các yếu tố môi trường, ứng suất, quá tải và ăn mòn có thể dẫn đến vết nứt trên các tấm xích của xích nâng. Việc thay thế xích là bắt buộc nếu bề mặt có vết nứt như vậy.
  • Sai lệch – Sai lệch có thể được nhận thấy bằng cách mở rộng các lỗ đĩa ở bên ngoài và các đầu ghim bị mòn. Việc không giải quyết vấn đề có thể dẫn đến hư hỏng. 
  • Gỉ và ăn mòn – Lượng ăn mòn và rỉ sét lớn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính toàn vẹn của dây xích, dẫn đến nguy cơ hỏng hóc đáng kể. 

ĐỂ TRÁNH QUÁ TẢI CÁC CÀNG NÂNG

xe-nang-dau-mitsubishi-cu-15-tan-2005 (5)

Tất cả các mô hình càng xe nâng đều có khả năng chịu tải nhất định mà chúng có thể xử lý và một máy tính được sử dụng để đo lường nó. Bạn có thể tìm kiếm trực tuyến một máy tính tuyệt vời từ các trang dịch vụ cho thuê xe nâng. Điều quan trọng là phải tiến hành kiểm tra càng và chú ý đến các khu vực liên quan đến kim loại chính sau đây khi kiểm tra.

  • Vết nứt bề mặt – Kiểm tra từng chiếc càng từ trên xuống dưới chú ý đến vùng gót chân càng và các mối hàn cũng như vùng gắn càng vào xe nâng.
  • Độ thẳng của lưỡi và chuôi – Nếu chuôi hoặc lưỡi bị cong thì phải thay thế trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.
  • Góc quá mức – Nếu chuôi và lưỡi cắt có góc vượt quá 93 độ, càng phải được thay thế trước khi sử dụng. 

KẾT LUẬN

Sự cần thiết về an toàn khi làm việc với xe nâng dù trong nhà kho hay công trường xây dựng không bao giờ được đề cao. Một trung đoàn kiểm tra hàng ngày phải được thành lập và tất cả những người vận hành được giáo dục về tầm quan trọng của việc thực hiện các kiểm tra an toàn đó. Việc kiểm tra xích xe nâng và càng xe nâng của bạn là một phần không thể thiếu trong việc kiểm tra hàng ngày vì nó giúp giảm thiểu tai nạn, tổn thất kinh doanh và sửa chữa tốn kém.